Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Hkmobile S3 và Hkmobile Note 2 'đọ' màn hình

Màn hình là một trong những thành tố quan trọng nhất của thiết bị di động. Không lấy làm lạ khi mọi người đều thích chọn ra công nghệ mà mình yêu thích, sau đó tranh luận xem cái nào tốt hơn.


Nhưng có một vấn đề đặc biệt gây tranh cãi, đó là RGB (của Note 2) và PenTile (của S3) cái nào tốt hơn. Cả hai khái niệm trên đều đề cập đến việc sắp xếp các điểm ảnh phụ tạo nên một điểm ảnh trên màn hình AMOLED.


Trái: RGB, phải: PenTile (hãy chú ý các điểm ảnh đỏ và xanh lam xen kẽ).

Mô hình xếp RGB (viết tắt của đỏ - xanh lá - xanh lam) có một điểm ảnh phụ cho mỗi một trong ba màu cơ bản kể trên, với mỗi điểm ảnh phụ thường bằng 1/3 kích thước điểm ảnh chính. Trong khi đó, PenTile có trật tự sắp xếp hơi phức tạp hơn, với việc xen kẽ các điểm ảnh phụ màu đỏ và xanh lam vào giữa các điểm ảnh phụ màu xanh lá cây.

Kiểu xếp PenTile chỉ dùng hai điểm ảnh phụ (một màu xanh lá + một màu đỏ hoặc xanh lam) đối với mỗi điểm ảnh chính. Nhưng để hiển thị phần lớn màu sắc bạn cần tất cả những màu cơ bản: đỏ, xanh lá, xanh lam. Vì PenTile chỉ có hai điểm ảnh phụ, Do đó, trong vài trường hợp (đặc biệt là với chữ và đồ họa), các điểm ảnh phụ sẽ tạo ra một lớp màu không chuẩn, bị đục và sạn.

Rất nhiều người dùng cho rằng RGB vượt trội hơn so với PenTile, mặc dù phải nói rằng không phải ai cũng thấy phiền vì những điểm yếu của màn hình PenTile. PenTile cũng có những lợi thế riêng, loại màn hình này có chi phí sản xuất rẻ hơn, sáng hơn, và bền hơn.

Màn hình Hkmobile S3

Hkmobile S3 có màn hình HD Super AMOLED 4,8 inch, với độ phân giải 1280x720 điểm ảnh. Mật độ điểm ảnh đạt 306PPI, cách sắp xếp điểm ảnh phụ là đỏ - xanh lá - xanh lam -xanh lá (RGBG - PenTile). Máy có thể dựng hình được 16 triệu màu, tỉ lệ tương phản là 3419:1.



Màn hình Hkmobile Note 2

Note 2 có màn hình lớn hơn, đạt cỡ 5,3 inch với cùng độ phân giải. Do kích thước lớn hơn mà mật độ điểm ảnh của máy thấp hơn đáng kể so với Hkmobile S3, chỉ đạt 267PPI. Đây cũng là màn hình HD Super AMOLED, nhưng sử dụng kiểu xếp RGB thay vì PenTile.

Máy mang đến một kiểu sắp xếp điểm ảnh dạng RGB độc đáo, thay vì có ba điểm ảnh phụ lớn như nhau, mô hình này lại bao gồm một điểm ảnh phụ màu xanh lam lớn, cùng hai điểm ảnh phụ nhỏ màu xanh lá và đỏ. Điểm màu xanh lam tối hơn hai điểm kia để bù đắp cho kích thước lớn hơn.



Mô hình xếp được dùng trên Hkmobile Note 2 đã làm tăng tuổi thọ của tấm nền RGB.


So sánh qua các bức ảnh

Để chỉ ra sự khác biệt giữa màn hình RGB ở Note 2 và PenTile ở S3, chúng tôi đã đưa chúng sát cạnh nhau và chụp lại theo mức độ phóng đại tăng dần.

Đầu tiên, đây là hai màn hình nằm cạnh nhau:


Có thể thấy, ở mức độ này, hầu như không có sự khác biệt giữa hai máy. Mật độ điểm ảnh thì khác nhau, nhưng bằng mắt thường thì ta thấy chúng tương tự.

Ở độ phóng đại 1,5x, ta bắt đầu nhìn được các hàng điểm ảnh. Hkmobile Note 2 có vẻ như sắc nét hơn đôi chút và sự khác biệt có thể thấy đặc biệt rõ ràng ở các vùng màu xanh lá cây của hình ảnh. Hãy nhớ rằng ma trận PenTile có hai điểm ảnh phụ màu xanh lá cây được chia sẻ giữa các điểm ảnh.

Sự khác biệt giữa màn hình của S3 và Note 2 thực sự rõ ràng ở độ phóng đại 2,5x. Bạn có thể nhận rõ các hàng điểm ảnh ở hai màn hình. Trên Hkmobile S3, điểm màu xanh lá nổi bật khiến cho hình ảnh có phần rỗ hơn so với Note 2. 


Cuối cùng, phóng đại ở mức 5,5x, mức mà bạn có thể thấy rõ từng điểm ảnh riêng biệt. Màn hình của S3 được phóng đại lên cao hơn đôi chút (khoảng 6 lần) để làm nổi hẳn lên cách sắp xếp điểm ảnh. Bạn có thể nhận thấy rõ sự khác biệt giữa hai kiểu xếp điểm ảnh phụ, PenTile rõ ràng là kém sắc nét hơn. 


So sánh khi thể hiện chữ và đồ họa

Cách xếp PenTile lộ rõ điểm yếu khi hiển thị chữ, biểu tượng và các dạng đồ họa khác. Đối với loại hình ảnh này, đôi khi bạn có thể nhận thấy rõ những điểm màu bị sạn xung quanh các yếu tố đồ họa.

Đây là một mẫu chữ được phóng đại:
 HKmobile Note 2:



Hkmobile S3

Có thể thấy Hkmobile S3 có những điểm mờ màu sắc rõ rệt hơn xung quanh các con chữ. Điều này không phải là do chủ ý thiết kế chữ, vì ở Note 2, bạn có thể nhận ra là điểm sạn ít rõ ràng hơn.

Trong hình ảnh tiếp theo được phóng đại lên mức cao hơn, bạn sẽ dễ thấy các điểm ảnh phụ màu đỏ và xanh lam đã gây ra sự mờ đục kể trên.
Hkmobile Note 2

Hkmobile S3

Đây là một hình ảnh chứng minh việc màu trắng bị ám xanh lá cây trên Hkmobile S3 khi nhìn dưới một góc độ nhất định.

Hkmobile Note 2
Hkmobile S3

Sự mờ đục của S3 còn rõ ràng nhìn thấy trong bức hình chụp biểu tượng Play Store.

Hkmobile Note 2

Hkmobile S3

Và một lần nữa trong bức hình tiếp theo:

Hkmobile Note2



Tổng kết

Thực ra sự khác biệt của Hkmobile S3 và Hkmobile Note 2 chỉ thể hiện ở độ sắc nét, và chỉ có thể nhận biết được khi phóng lớn hình ảnh. Ở độ phân giải 1280x720, những thiếu sót của PenTile là rất khó nhận biết.

Nếu bạn còn băn khoăn giữa việc chọn S3 hay Note 2 vì lý do màn hình, hãy dành một vài phút với cả hai máy và đọc một vài dòng chữ hay vào các trang web trước khi đưa ra quyết định.

Đăng nhận xét