Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Tàu 63 triệu USD biến thành kho chứa dầu

Trong lúc tàu 104.000 tấn vẫn nằm bờ sau một năm hạ thủy thì một con tàu chở dầu thô khác trọng tải lên tới 105.000 tấn, thi công dở dang ở nhà máy đóng tàu Dung Quất (Quảng Ngãi) cũng lâm vào tình cảnh bi đát.

Để giải thoát lối ra cho con tàu chở dầu thô 105.000 tấn sau 5 năm thi công ì ạch, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petro VietNam) vừa quyết định chuyển hướng cải hoán chiếc tàu này thành kho chứa dầu nổi.
Sau 5 năm thi công, đến nay tàu chở dầu thô trọng tải 105.000 tấn vẫn chưa hoàn thành, còn nằm trong ụ nhà máy đóng tàu Dung Quất. Trước tình hình khó khăn, Petro Viet Nam vừa quyết định cải hoán chiếc tàu này thành kho chứa dầu 105.000 tấn. Ảnh: Trí Tín.


Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất cho biết, công ty huy động nhân lực điều chỉnh 20 hạng mục, thiết bị để cải hoán tàu 105.000 tấn thành kho chứa dầu nổi.

"Chi phí cải hoán từ tàu chở dầu thô thành kho chứa dầu nổi tăng thêm khoảng 20 triệu USD so với vốn đầu tư ban đầu. Dự kiến đến năm 2014, kho chứa dầu này hoàn thành đưa vào hoạt động ở mỏ Đại Hùng", ông Hội nói

Tháng 2/2008, Vinashin khởi công đóng mới tàu chở dầu thô trọng tải 105.000 tấn tại nhà máy đóng tàu Dung Quất. Đây là tàu chở dầu thô đầu tiên nằm trong seri 3 tàu do Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) làm chủ đầu tư. Mỗi chiếc tàu có vốn đầu tư ban đầu 63 triệu USD, do Công ty Komac của Hàn Quốc thiết kế, công suất máy 13,56 KW, vận tốc tối đa 14,5 hải lý/giờ.
Do tình hình khó khăn, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất tập trung dịch vụ sửa chữa tàu thủy thay vì nhiệm vụ chính là đóng mới. Ảnh: Trí Tín.


Từ tháng 7/2010, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (thuộc Vinashin) chuyển giao về Petroviet Nam.

Liên quan đến con tàu PVT Mercury 104.000 tấn, do bão số 8 vừa qua gây đứt neo, cháy bạc của trục chân vịt, Công ty mời các chuyên gia giàu kinh nghiệm của nhà máy đóng tàu Ba Son (TP Hồ Chí Minh) đến Khu kinh tế Dung Quất kiểm tra, sửa chữa. Riêng yêu cầu bổ sung một số hạng mục của chủ đầu tư PV Trans, Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất cũng đang tiếp tục đàm phán về kinh phí lắp đặt thiết bị phù hợp với tiêu chuẩn hàng hải quốc tế hiện nay.

Đăng nhận xét