Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Cựu thanh tra chính phủ làm lộ bí mật nhà nước lĩnh án

Sau hơn 2 tháng yêu cầu điều tra bổ sung vì nghi vấn bỏ lọt tội, tòa đã mở lại phiên xử và phạt tù một cựu thanh tra chính phủ cùng đồng phạm về hành vi làm lộ bí mật nhà nước.

Sáng 29/10, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hà (37 tuổi, nguyên cán bộ Cục Giải quyết khiếu nại - tố cáo và thanh tra khu vực II thuộc Thanh tra Chính phủ) 5 năm tù, Trần Anh Hùng (55 tuổi, giám đốc công ty cổ phần thương mại dịch vụ hàng hải Tam Đảo, Nha Trang) 6 năm tù cùng về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.
cuu-thanh-tra-chinh-phu-4913-1383019996.
Bị cáo Hà và Hùng đã lấy và phát tán kết luận thanh tra của chính phủ. Ảnh: Hoàng Văn. 
Cơ quan xét xử kết luận, ngày 18/6/2010, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại của người dân về dự án Khu đô thị mới Phước Long (thành phố Nha Trang, Khánh Hoà). Đoàn thanh tra làm xong dự thảo báo cáo kết luận vụ việc (thuộc danh mục tài liệu mật của Nhà nước) trong đó có đề cập một số sai phạm của cán bộ ở địa phương. Trong lúc chờ ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn thanh tra và người có thẩm quyền xem xét, chỉnh sửa, ngày 28/10/2010, Hà đã lấy bản dự thảo kết luận này gửi từ Hà Nội vào Nha Trang cho Hùng.
Sau đó, ông Hùng photo phát tán bản dự thảo cho nhiều người. Trong đó, một số người tranh thủ trích dẫn nội dung bản dự thảo, gửi đơn tố cáo, vu khống một số cán bộ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Cho đến tháng 1/2011, Thanh tra Chính phủ mới ban hành kết luận thanh tra chính thức, trong đó có một số nội dung thay đổi so với bản dự thảo.
Sau khi vào cuộc xác minh thu thập chứng cứ tài liệu có liên quan, cuối tháng 6/2012, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Hà và ông Hùng.
Hồi tháng 8, tòa đã đưa vụ án ra xét xử và quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung về hành vi làm lộ bí mật Nhà nước của Phạm Hùng (một thanh tra viên khác thuộc Cục II thanh tra Chính phủ). Tuy nhiên, sau khi điều tra lại, cơ quan CSĐT và VKSND vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng Hùng có nhân thân tốt, quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan an ninh điều tra. Đồng thời, người này đã bị xử lý kỷ luật Đảng viên, công chức với hình thức khiển trách nên thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với Phạm Hùng.
Hoàng Văn

Đăng nhận xét