Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

'Khó quy trách nhiệm cá nhân vụ bác sĩ phi tang xác'

Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, trách nhiệm trong vụ việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường không thuộc về một vài người mà là của nhiều người.

Bên lề buổi thảo luận tại tổ sáng nay về các vấn đề kinh tế xã hội của đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị về vụ bác sĩ thẩm mỹ làm chết bệnh nhân rồi phi tang xác, cũng như trách nhiệm của các cơ quan khi cơ sở này hoạt động trong một thời gian mà chưa có giấy phép hành nghề.
Ông Phạm Quang Nghị cho rằng khó quy trách nhiệm cụ thể trong sự việc nói trên. Vụ án xảy ra trên địa bàn Hà Nội, nhưng trách nhiệm không phải của một vài người mà thuộc về nhiều người. Thậm chí ông cho rằng phải rà soát lại cả luật để ngăn ngừa các sự việc tương tự về sau.
ong-pqn-1354073637-500x0-9038-1382599763
Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ảnh: Nguyễn Hưng
"Cơ chế chính sách của chúng ta lâu nay tạo ra sự thông thoáng cho người dân chọn lựa các dịch vụ y tế, nhưng bây giờ cũng phải tính lại thoáng đến mức độ nào là vừa, giới hạn những dịch vụ nào được thực hiện ở phòng khám và dịch vụ nào không được phép", Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.
Theo ông, với các dịch vụ có ảnh hưởng hệ trọng tới sức khỏe, thì phải được thực hiện ở bệnh viện lớn. Ví dụ trong sự việc ở thẩm mỹ viện Cát Tường vừa rồi, nếu ở bệnh viện lớn thì chưa chắc xảy ra chết người. Vì bên cạnh bác sĩ có chuyên môn, đội ngũ giúp việc và trang thiết bị cũng cần phải đạt tiêu chuẩn để ứng cứu trong những trường hợp khẩn cấp.
Ông Phạm Quang Nghị cho biết Hà Nội sẽ tiến hành kiểm soát lại tất cả các cơ sở phòng khám chữa bệnh cũng như công tác quản lý, điều hành, cấp phép hiện nay.
Bên cạnh ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội, việc bác sĩ thẩm mỹ làm chết người tiếp tục được nhắc lại trong buổi họp tổ thảo luận về các vấn đề kinh tế xã hội sáng nay.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho rằng ở những nơi mà lẽ ra tình thương, lòng nhân ái của con người phải ở mức tuyệt đối như y tế, giáo dục lại đang xảy ra rất nhiều vấn đề. "Dư luận đang rất bức xúc về chuyện một bác sĩ chưa có giấy phép mà ngang nhiên đi chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ, rồi đến khi xảy ra điều không mong muốn đã phi tang ngay thi thể bệnh nhân xuống sông, coi bệnh nhân như cỏ rác" - bà Khánh nói.
Ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông, đại biểu đoàn Hà Nội còn nhận định vụ việc cho thấy đạo đức lối sống đang đi xuống trầm trọng, kỷ cương đất nước không giữ nghiêm. "Một người ở cương vị phải cứu người như thế, nhưng lại có hành động đáng lên án, là điều đáng báo động", ông Bắc Son nói.
Vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường làm chết bệnh nhân rồi phi tang xác xảy ra ngày 19/10. Nữ nạn nhân đến Thẩm mỹ viện Cát Tường do ông này làm chủ ở số 45 đường Giải Phóng để hút mỡ bụng và nâng ngực. Sau nhiều phẫu thuật, đến 16h cùng ngày, thiếu phụ 39 tuổi nặng 49 kg thấy chóng mặt, người tím tái, sùi bọt mép và tử vong. Tối hôm đó, Tường cùng nhân viên bảo vệ bê nạn nhân ra ôtô chở đến cầu Thanh Trì vứt xuống sông Hồng để phi tang.
Ông Tường là bác sĩ ngoại khoa tại Bệnh viện Bạch Mai, mở cơ sở thẩm mỹ Cát Tường được khoảng 6 tháng. Cơ sở chưa được Sở Y tế cấp phép thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.
Thanh Bình

Đăng nhận xét