Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Đêm trắng của người nhà nạn nhân vụ cháy ở Zone 9

Mắt nhòe nước, hai con gái của anh Chì - chị Bảy ngồi lặng im chờ đến giờ khâm liệm cha mẹ. Cạnh đó, vài người phụ nữ trẻ hết gào khóc, lại ngất đi bên xác 6 người thiệt mạng.

23h ngày 19/11, nhà tang lễ Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) yên ắng, không còn tiếng khóc than như vài giờ trước đó. Người nhà 6 nạn nhân vụ cháy khu Zone 9 ngồi tựa vào nhau, gương mặt thất thần. Phía trong, khoảng 30 người đứng quanh quan tài của vợ chồng anh Chí - chị Hạnh để làm lễ khâm liệm. Ba nạn nhân khác đã được thay áo xong, chỉ chờ giờ nhập quan. Người còn lại đã được gia đình chuyển về quê Hải Dương.
chay-zone-9-4207-1384904572.jpg
Người nhà nạn nhân khóc vật trước cửa phòng tang lễ. Ảnh: Quỳnh Trang.
"Hôm nay là buổi làm cuối rồi mà sao số các em tôi khổ thế, không thoát kiếp thiệt thân", anh Nguyễn Văn Cảnh (44 tuổi), anh ruột nạn nhân Hạnh than thở và cho hay, chị Hạnh mới làm ở Zone 9 cùng chồng được vài hôm. 
Do hoàn cảnh khó khăn nên cứ sáng sớm vợ chồng Chí - Hạnh lại rời làng ra thủ đô lao động, tối trở về ngôi nhà nhỏ ở Quốc Oai để chăm lo cho 2 con cùng mẹ già 70 tuổi. Con trai lớn của anh chị năm nay lên lớp 7, con gái học lớp 3. Kinh tế gia đình trông chờ vào đồng lương lao động chân tay "ba cọc, ba đồng" của cặp vợ chồng. Anh chị mới làm giỗ đầu cho bố.
"Bụi nhà chưa sạch, giờ lại thêm 2 cái tang, rồi đây bà cụ già và 2 đứa nhỏ biết sống ra sao", anh Cảnh gạt nước mắt nói.
Mấy công nhân cùng làng cho hay, tối 18/11, vợ chồng anh chị được đề nghị lên Zone 9 hoàn tất công trình. "Chẳng hiểu sao Chí kêu sợ, không đi. Giá mà nó lên làm luôn đêm qua thì hôm nay đã không gặp nạn", một người kể.
Có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện Thanh Nhàn lúc 22h để chuẩn bị khâm liệm cho bố mẹ, hai con gái (13 và 16 tuổi) của vợ chồng anh Chì - chị Bảy mắt nhòe nước. Khoác bộ đồng phục học sinh mỏng manh, hai đứa ngồi lặng im tựa mình vào người bà con ở góc sân nhà tang lễ. Mẹ già của anh chị do sức yếu nên không thể vào viện nhìn con lần cuối.
Trước đó, khoảng 20h, các thi thể nạn nhân vụ cháy khu Zone 9 được đưa từ Viện 108 về nhà tang lễ bệnh viện Thanh Nhàn. Tại đây 50 người thân, bạn bè của 6 nạn nhân đứng đông kín trước cửa nhà cử hành tang lễ. Mấy phụ nữ ngất đi tỉnh lại nhiều lần, người gào khóc gọi tên nạn nhân, người được dìu từ phòng tang lễ ra khản tiếng xin "cho gặp mặt em tôi lần nữa thôi"...
DSC-7827.jpg
Nửa đêm, gần sáng nhà tang lễ Bệnh viện Thanh Nhàn vẫn rất đông người tập trung. Ảnh:Nguyên Anh
Vật vã trong vòng tay của các thân nhân trước phòng tang lễ, chị gái nạn nhân Nguyễn Phú Hải (22 tuổi) than thở: "Sao em tôi khổ quá trời". Vừa khóc, chị vừa van lơn xin vào gặp em. Thi thoảng lấy lại sức, chị vùng ra khỏi vòng tay các thân nhân, cố lao đến phòng tang lễ.
Người thân cho hay, nhà Hải nghèo, bố mất từ sớm. Sau khi chị gái đi lấy chồng, Hải một mình chăm sóc người mẹ đau ốm triền miên. Do có quan hệ anh em, họ hàng với gia đình anh Chí - Hạnh và Chì - Bảy nên Hải hay được hai vợ chồng này rủ đi làm cùng.
Thương "thằng Hải còn chưa kịp lấy vợ" nhưng nhiều người còn xót xa hơn khi thấy người vợ mới cưới được một tháng của anh Phạm Công Huy (24 tuổi, quê Hải Dương) ngất lên ngất xuống. Mỗi khi tỉnh dậy, chị Quỳnh lại gào lên, kháng cự với những ai muốn đưa mình xa thi thể chồng. Khoảng 21h, thi thể anh Huy được chuyển về quê làm hậu sự.
1h sáng 20/11, xác 5 nạn nhân cuối cùng của vụ cháy Zone9 đã được nhập quan và sáng cùng ngày sẽ hoả táng rồi chuyển tro cốt về quê.
Trước đó, chiều 19/11, trong lúc thi công cải tạo bar Fuse nằm trong khu vực Zone 9, địa điểm vui chơi yêu thích của giới trẻ Hà thành, do bất cẩn, nhóm thợ hàn làm lửa bén vào đống vật liệu gồm nhiều tấm xốp và nhựa. Đám cháy tuy không lớn nhưng làm 6 người thiệt mạng vì ngạt khói trong bar.

Đăng nhận xét