Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Quảng Trị khám nghiệm trẻ nghi tử vong do tiêm vắcxin

Sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem mũi 1, một bé 3 tháng tuổi, ở Hướng Hóa, Quảng Trị đã được gia đình đưa vào viện và tử vong sau đó 5 ngày. Kết quả giải phẫu tử thi ngày 11/11 của pháp y tỉnh kết luận trẻ bị viêm phổi.

Chiều 11/11, công an tỉnh Quảng Trị đã tiến hành khám nghiệm tử thi bệnh nhi 3 tháng tuổi ở huyện Hướng Hóa, tử vong hôm 10/11 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem được 5 ngày. Kết quả giải phẫu tử thi của pháp y Quảng Trị kết luận trẻ bị viêm phổi. 
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị, bé trai này được tiêm vắcxin "5 trong 1" Quinvaxem và uống vắcxin phòng bại liệt vào khoảng 9h ngày 5/11 tại trạm y tế xã. 16 giờ sau tiêm, trẻ có biểu hiện sốt, quấy khóc, bỏ bú và được chuyển lên bệnh viện huyện Hướng Hóa. Một ngày sau,  trẻ được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị với chẩn đoán bị viêm phổi phải nặng rồi tử vong vào tối 10/11 dù được điều trị tích cực.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dàn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân bệnh nhi tử vong là do viêm phổi nặng (bệnh có nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 1 tuổi), không liên quan đến tiêm vắcxin Quinvaxem.
Tính đến hết tháng 10, đã có 15 tỉnh, thành đã tiến hành tiêm lại vắcxin Quinvaxem với hơn 200.000 trẻ được tiêm chủng. Trong đó có 81 trẻ bị các phản ứng như sốt, quấy khóc, sưng tấy tại chỗ; sau đó đã hồi phục bình thường. Đây là những dấu hiệu phản ứng nhẹ sau tiêm chủng như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. Theo kế hoạch trong tháng 11, các địa phương còn lại sẽ triển khai tiêm tiếp.
Vắcxin Quinvaxem dự phòng 5 bệnh thường gặp ở trẻ em là bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do Hib, đã được sử dụng tại hơn 90 quốc gia.

Đăng nhận xét