Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

‘The Hunger Games 2’ được cấp phép chiếu ở VN

Mặc dù phần một bị cấm chiếu năm ngoái, phần hai "Catching Fire" vừa qua cửa kiểm duyệt và sẽ ra mắt khán giả Việt Nam từ 27/11.

Hôm 20/11, nhà phát hành Megastar thông báo Catching Fire, phần tiếp theo củaThe Hunger Games, chính thức qua cửa kiểm duyệt, được cấp phép chiếu ở Việt Nam từ 27/11 và dán nhãn “16+” (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi). Cùng với Thor: The Dark WorldCatching Fire cũng là một bom tấn được hàng triệu khán giả trên thế giới chờ đợi vào tháng 11.
Poster chính thức của "The Hunger Games: Catching Fire" với hình ảnh Jennifer Lawrence (vai Katniss) đang giương cung nhắm bắn. Ảnh: Lionsgate.
Poster chính thức của "The Hunger Games: Catching Fire" với hình ảnh Jennifer Lawrence (vai Katniss) đang giương cung nhắm bắn. Ảnh: Lionsgate.
Đây là tập hai trong loạt phim được chuyển thể từ bộ ba tiểu thuyết ăn khách The Hunger Games của nữ nhà văn Suzanne Collins. Phần một ra mắt vào tháng ba năm ngoái trở thành một hiện tượng trên toàn cầu khi chỉ với kinh phí 78 triệu USD, phim đã thu về cho hãng Lionsgate tới gần 700 triệu USD và là một trong 10 phim ăn khách nhất của năm. Tác phẩm này cũng đưa tên tuổi người đẹp Jennifer Lawrence trở thành ngôi sao quốc tế với lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn cầu sau bộ phim.  
Năm ngoái, Lionsgate cũng đưa The Hunger Games về Việt Nam và dự định ra mắt cùng ngày với khu vực Bắc Mỹ nhưng bộ phim không qua được kiểm duyệt vì được cho là nội dung không phù hợp. The Hunger Games lấy bối cảnh tương lai không xa khi Bắc Mỹ bị đe dọa bởi hạn hán, hỏa hoạn, đói kém và đặt ra giả thuyết khi đó chiến tranh được thay thế bằng một trò chơi săn người.
Mỗi năm, các quận cử ra đại diện tham dự cuộc đấu một mất một còn để làm trò giải khuây cho các thế lực giàu có. Trò chơi khát máu này được xây dựng như một show truyền hình thực tế truyền đi khắp nơi. Người duy nhất sống sót là người chiến thắng sau trò chơi.
"The Hunger Games" phần một từng lỡ hẹn với khán giả Việt Nam vì không qua được kiểm duyệt. Ảnh: Lionsgate.
"The Hunger Games" phần một từng lỡ hẹn với khán giả Việt Nam vì không qua được kiểm duyệt. Ảnh: Lionsgate.
Lý do cấm chiếu phần một, mà một thành viên trong Hội đồng duyệt phim Quốc gia đưa ra, là: “Nội dung phim nói về 24 thanh niên đại diện cho 12 quận của một nước bắn giết nhau để tồn tại, ai sống thì chiến thắng. Cuộc chơi này được truyền hình trực tiếp cho dân 12 quận xem con cái họ chết thế nào. Người Mỹ xem hiểu được là ai giỏi, ai gan dạ thì sống, nhưng với Việt Nam thì bạo lực quá, tàn nhẫn quá dù đó là trò chơi. Cả hội đồng duyệt đều phát biểu không nên cho chiếu”.
Thông tin The Hunger Games bị cấm chiếu năm ngoái tạo nên một làn sóng tranh luận với nhiều ý kiến bởi ở Việt Nam cũng có rất nhiều fan của loạt truyện The Hunger Games; mặt khác tại Mỹ và nhiều thị trường khác, phim cũng chỉ được dán mác “PG-13” (khán giả dưới 13 tuổi cần có cha mẹ xem kèm). Vì không được phép phổ biến ngoài rạp nên sau đó, trên lịch chiếu The Hunger Games hồi giữa năm nay ở kênh Star Movies cũng có dòng chữ “not available in Vietnam”.
Tuy phim bị cấm nhưng tiểu thuyết, được dịch ra tiếng Việt với tên Đấu trường sinh tử, vẫn lưu hành và được rất nhiều khán giả tìm đọc. Hai cuốn sau đó là Bắt lửa và Chim húng nhại cũng đã được xuất bản. Việc Catching Fire lọt qua cửa kiểm duyệt gây chú ý với nhiều người yêu thích cuốn tiểu thuyết nói riêng và người hâm mộ điện ảnh tại Việt Nam nói chung.
Kết thúc ở phần một, Katniss (Jennifer Lawrence) công khai tình yêu với người cùng quận đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh - Peeta (Josh Hutcherson). Chuyện tình này đã chấm dứt đấu trường sinh tử với cả hai người chiến thắng và khiến Tổng thống Snow không hài lòng. Katniss bị coi là một người tiên phong cho cuộc nổi dậy của người dân Panem.
"Bắt lửa", tập hai trong loạt tiểu thuyết "Trò chơi sinh tử" của nữ nhà văn Suzanne Collins, đã xuất bản ở Việt Nam. Ảnh: Nhã Nam.
"Bắt lửa", tập hai trong loạt tiểu thuyết "Trò chơi sinh tử" của nữ nhà văn Suzanne Collins, đã xuất bản ở Việt Nam. Ảnh: Nhã Nam.
Trong cuộc diễu hành mừng chiến thắng, Katniss và Peeta phải chứng kiến những người dân ủng hộ hai người bị đàn áp khốc liệt bởi quân đội từ Capitol cử tới. Quận 12 - quê nhà của hai người chiến thắng trò chơi sinh tử - càng bị cho vào tầm ngắm của chính phủ. Chưa kịp tận hưởng chiến thắng thì Katniss và Peeta đã phải tham gia The Quarter Quell – đấu trường dành cho những quán quân của trò chơi đẫm máu này.
Tác phẩm văn học của nhà văn Suzanne Collins được xuất bản vào tháng 9/2008 và có mặt trong danh sách Những cuốn sách bán chạy nhất của The New York TimesUSA Today và Publishers Weekly. Nữ nhà văn Stephenie Mayer (tác giả thiên tiểu thuyết Chạng vạng) cũng dùng từ “thật sửng sốt” khi nhận xét về cuốn tiểu thuyết của người đồng nghiệp.
Sau thành công ở phần một của loạt phim chuyển thể này, Lionsgate quyết định chi nhiều tiền hơn cho phần hai. Với kinh phí 140 triệu USD, The Hunger Games: Catching Fire được xếp vào hàng bom tấn và là một trong những tác phẩm được chờ đợi nhất mùa phim cuối năm nay. Jennifer Lawrence vẫn trở lại trong phần này với vai Katniss dũng mãnh, kiên cường. Khán giả Bắc Mỹ được thưởng thức bộ phim từ ngày 22/11.
The Hunger Games: Catching Fire (Trò chơi sinh tử: Bắt lửa) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 27/11. Phim không dành cho khán giả dưới 16 tuổi

.

Đăng nhận xét